Monday, June 24, 2013

10 Perfect Wedding Tips

          สำหรับงานเลี้ยงครั้งสำคัญอย่างงานฉลองแต่งงานการหาอะไรแปลกใหม่และสุดเก๋ ให้กับช่วงเวลาพิเศษ ดูเหมือนจะเป็นสิ่งที่บ่าวสาวรุ่นใหม่ต่างต้องการ การออกแบบงานเลี้ยงให้สุดเก๋น่าประทับใจนั้นเป็นเรื่องไม่ง่าย แต่ก็ไม่ยากเกินไปสำหรับคุณ

          ทุกวันนี้คู่รักต่างวาดฝัน จินตนาการถึงงานเลี้ยงฉลองงานแต่งงานในรูปแบบงานสังสรรค์แบบกันเองมากยิ่ง ขึ้น ด้วยการออกแบบงานให้มีความเก๋ไก๋และแตกต่าง ซึ่งมีปัจจัยแรก คืองบประมาณในการจัดงาน ส่วนปัจจัยที่สองนั้น คือรสนิยมและความชอบของบ่าวสาว หากคู่ของคุณมีผู้ช่วยมือดีอย่างออริกาในเซอร์มืออาชีพ มาช่วยดูแลออกแบบงานแต่งงานให้ ก็ทำให้คู่บ่าวสาวหมดกังวล เพราะออร์กาในเซอร์สามารถนำเสนอไอเดียใหม่ ๆ หลากหลายสไตล์ได้อย่างไร้ขีดจำกัด แต่ถ้าคู่บ่าวสาว และเพื่อน ๆ หรือญาติ ๆ อยากรับภาระดูแลการจัดงานเอง คงต้องเตรียมความพร้อมมากหน่อย เราขออาสาเป็นผู้ให้ไอเดียในอีกมุมมอง ด้วย 10 เคล็ดลับที่ช่วยสร้างสรรค์งานเลี้ยงฉลองงานแต่งงานให้สุดเก๋ สร้างความประทับใจให้กับแขกที่มาร่วมงาน

1. วางแผนเลือกธีมงานสุดเก๋

          สำหรับงานแต่งงานในปัจจุบัน การกำหนดรูปแบบงานเลี้ยง ควรเป็นเรื่องแรกที่ต้องทำการบ้าน ด้วยการกำหนดธีมงานว่าอยากให้ออกมาเป็นแบบไหน จะเป็นแนวปาร์ตี้ ฮาเฮ หรืออยากให้รูปแบบที่เคยผูกพันชื่นชอบในอดีตเป็นความฝันในวัยเด็ก ซึ่งภาพเหล่านั้น จะช่วยทำให้รูปแบบการจัดงานมีทิศทางที่ชัดเจน เพื่อสะดวกในการออกแบบเลือกองค์ประกอบอื่น ๆ ให้เป็นไปตามคอนเซ็ปต์เดียวกัน ลองดูตัวอย่างแนวทางสร้างสรรค์ธีมงาน

ธีมงานแบบกำหนดโทนสี

          หากคุณมีเวลาในการจัดเตรียมงานแต่งงานไม่มากนัก แต่อยากได้งานที่เก๋และน่าประทับใจ การกำหนดงานเลี้ยงโดยใช้โทนสีกำหนดทิศทางการตกแต่ง ให้ดูน่าสนใจและง่ายต่อการจัดเตรียมงานเลี้ยงที่สุด การเลือกใช้ Theme สีสำหรับงานเลี้ยงแต่งงานในปัจจุบัน มักจะเป็นโทนสีพาสเทลเสียส่วนใหญ่ อย่างสีชมพูหวาน สีฟ้าใส สีขาวกระจ่าง และสีขาว-เขียวเรียบโก้ แต่ถ้าเป็นสีที่แรงขึ้นและกำลังได้รับความนิยมมากในขณะนี้คือโทนสีม่วงที่ สะท้อนความเป็นคนรุ่นใหม่ของบ่าวสาวได้เป็นอย่างดี หรือจะย้อมห้องเป็นสีแดงด้วยผ้าและดอกไม้สีแดง แบบไล่เฉดสีอ่อนสีแก่ตลอดจนเลือกใบไม้หรือดอกไม้มาแซมให้กลมกลืนก็จะได้ อารมณ์เก๋าไปอีกแบบ หรือจะใช้สีที่เป็นมงคลอย่างสีทอง สีส้มอมทอง หรือแบบรวมสีสันสดใสก็ดูน่าสนใจไปอีกแบบ

ธีมงานแบบแฟนตาซี

          การสร้างบรรยากาศฉากหนึ่งในเทพนิยายหรือนิยายรักโรแมนติกแบบย้อนยุคมาไว้ใน งานเลี้ยงฉลองของคุณนั้น สามารถเรียกเสียงฮือฮาให้กับแขกคุณ ตั้งแต่ก้าวแรกที่เข้าสู่บรรยากาศของงานเลี้ยงได้อย่างดี อย่างงานสไตล์แฟนตาซีที่ได้แรงบันดาลใจมาจากภาพยนตร์เรื่อง "Little Mermaid" ที่เปิดตัวเจ้าสาว ด้วยการเปิดฝาหอยมุกขนาดใหญ่โดยมีเจ้าสาวเอนกายอยู่ด้านใน และเปิดตัวเจ้าบ่าวจากเรือสำเภาจำลอง ที่เลื่อนออกมาจากด้านข้างของเวที ส่วนภายในงานก็ตกแต่งด้วยเปลือกหอยผสมผสานการจัดดอกไม้ริมทะเลสวย ๆ อย่างลีลาวดีและมอนิ่งกอรี่ ก็ดูน่ารักไม่น้อย หรือจะจัดแบบนิยายโรแมนติกเรื่อง "โรมิโอแอนด์จูเลียด" ที่จัดงานโดยเลือกเอาฉากในสวน ตอนที่พระเอกกำลังปืนขึ้นระเบียงห้องนางเอก ซึ่งคุณจะเนรมิตระเบียงห้องขึ้นมุมหนึ่ง และจัดทุก ๆ มุมของงานเป็นสไตล์ของสวนอังกฤษ เท่านี้บรรดาแขกของคุณต้องพูดถึงงานคุณไปอีกนานทีเดียว

2. เลือกสถานที่สุดเก๋


          การจัดงานเอาท์ดอร์ (นอกอาคาร) กำลังเป็นที่นิยมสำหรับงานเลี้ยงงานแต่งงานในกลางวัน ดังนั้นการเลือกสถานที่จัดงานที่แปลกใหม่ เก๋ เท่ เป็นวิธีการที่สร้างความประทับใจให้กับแขกได้ง่าย เพราะบรรยากาศถูกรายล้อมด้วยความงดงามทางธรรมชาติของสถานที่ที่คุณเลือก ไม่ว่าจะเป็นทะเล ภูเขา ริมแม่น้ำ สนามหญ้ากลางสวน หรือร้านอาหารสวย ๆ น ถือว่าคุณนั้นมีชัยไปแล้วกว่าครึ่ง


          หากคุณเลือกจัดงานเลี้ยงที่รีสอร์ทต่างถิ่น ควรคำนึงถึงเรื่องความพร้อมของอุปกรณ์ในการจัดงาน การจองห้องพักล่วงหน้าสำหรับแขกที่มาร่วมงานยิ่งถ้าวางแผนจัดเลี้ยงสไตล์ กลางแจ้ง ควรเลือกช่วงเวลาการจัดงานในฤดูหนาวอากาศที่เย็นสบายจะช่วยสร้างบรรยากาศงาน ให้น่าประทับใจยิ่งขึ้น สิ่งสำคัญที่ต้องเตรียมการ คือหาทางป้องกันเหล่าแมลง จำพวกยุงและมดที่อาจสร้างปัญหาให้กับแขก ต้องมีบริเวณสำหรับเตรียมอาหาร มีการจัดเตรียมเรื่องไฟฟ้า แสงสว่าง และพัดลมไอน้ำ ในกรณีที่ไม่มั่นใจว่าอากาศจะเย็นสบายพอ อย่างไรก็ตาม การเลือกจัดงานสไตล์กลางแจ้ง มีรายละเอียดที่ต้องคำนึงและเตรียมการล่วงหน้ามากมาย

3. การจัดเตรียมอาหารให้ดื่มตา

          เพราะอาหารคือหนึ่งในองค์ประกอบหลักที่สำคัญในงานเลี้ยง ซึ่งสามารถนำมาเป็นเครื่องมือในการสร้างสีสันให้กับงานเลี้ยง ได้อย่างไม่ยากเย็นและมีหลายแนวทาง

โชว์การปรุงอาหาร

          เราสามารถสร้างความสนุกสนานจากการทำอาหารแบบโชว์ลีลา การปรุงวิธีนี้ต้องจัดเตรียมตั้งแต่ที่ตั้งของซุ้มให้โดดเด่นเปิดโล่ง และไม่มีอะไรมาบดบังสายตาของแขกที่จะได้เห็นกันเต็มที่ อย่างการจัดให้มีบาร์เปิดโชว์การผสมเครื่องดื่มด้วยลีลาสนุกเร้าใจของบาร์เทนเดอร์คนเก่ง หรือจัดให้มีการทำพิซซ่าที่โชว์ลีลาหมุนแผ่นแป้งบนปลายนิ้วก่อนส่งเข้าตาอบ แบบนี้เรียกร้องความน่าสนใจจากแขกทั้งรุ่นเล็กและรุ่นใหญ่ได้ไม่น้อยทีเดียว

เลือกเมนูอาหารที่มีความหมาย

          อาหารที่สื่อนัยหรือสัญลักษณ์บ่งบอกถึงสิ่งพิเศษที่บ่าวสาวเคยมีร่วมกัน สามารถนำมาสร้างสีสันและความน่าสนใจให้กับงานวิวาห์ได้เช่นกัน เช่น อาหารที่เกี่ยวข้องกับสถานที่ที่พบกันครั้งแรก ถ้าเป็นที่อิตาลีคุณอาจจะจัดซุ้มพลาสต้าไว้มุมหนึ่งของงาน มีเส้นพาสต้าสารพัดแบบให้แขกได้เลือกสั่งปรุงสดกันตรงนั้น หรือการจัดซุ้มอาหารญี่ปุ่นไว้เพราะเป็นร้านที่คู่บ่าวสาวไปเดทกันครั้งแรก โดยในงานสามารถมีซุ้มอาหารที่มีความหมายกับคู่บ่าวสาวได้มากกว่าหนึ่งซุ้ม ทั้งอาหารคาวและอาหารหวาน แต่อย่าลืมให้พิธีกรบนเวทีบอกกับแขกทุกคนถึงความหมายของอาหารที่นำมาเสิร์ฟครั้งนี้ด้วย

เมนูจานเด็ดจากร้านดัง

          ถือเป็นความสนุกสนานของทั้งคุณและแขกที่มาร่วมงาน ที่จะได้มีโอกาสลิ้มลองความอร่อย จากร้านเจ้าเด็ดเจ้าดัง โดยไม่ต้องไปต่อแถวแย่งซื้อเพราะคุณได้ยกร้านอาหารร้านนั้นมาจัดเลี้ยงแขกของคุณโดยเฉพาะ อย่างหอยทอด-ผัดไทยร้านสวัสดี ที่ไปสั่งทานที่ไรก็มักจะเจอออเดอร์ยาวเหยียดข้าวขาหมูตรอกซุงเจ้าอร่อย แม้แต่ก๋วยเตี๋ยวแคะไปรษณีย์กลาง ที่เอ่ยถึงแล้วใคร ๆ ก็ต้องร้อง...อ๋อ หรือหมูสะเต๊ะท่าดินแดงที่หลายคนไปไม่เคยทัน เพราะขายดีมาก คุณสามารถเหมาร้านดังมาจัดเป็นซุ้มพิเศษสวยงามเสิร์ฟในงานวิวาห์ สร้างความแตกต่างที่ใคร ๆ ก็ประทับใจ แม้ประเภทของอาหารอาจจะดูธรรมดา แต่เพราะชื่อเสียงและรสชาติของร้านที่จะทำให้ความธรรมดาของอาหารเหล่านี้ กลายมาเป็นสิ่งที่แปลกใหม่ น่าสนใจกว่าอาหารเมนูทั่วไปอย่างแน่นอน ก่อนตัดสินใจเลือกสร้างความแตกต่างในงานเลี้ยงด้วยวิธีนี้ ควรสอบถามและปรึกษาสถานที่จัดเลี้ยงก่อน

ดีไซน์การจัดเลี้ยง ตกแต่งอาหารให้สวยเป็นพิเศษ

          อาหารที่ตกแต่งอย่างสวยงามนั้น ไม่ได้มีไว้สำหรับรับประทานเพียงอย่างเดียว แต่ยังนำมาตกแต่งงานสร้างความโดดเด่นให้กับงานเลี้ยงได้ด้วย อย่างการจัดเคาน์เตอร์อาหารญี่ปุ่นที่มีความยาวเป็นพิเศษ ให้แขกได้รับประทานกันอย่างจุใจ หรือการนำเค้กแต่งงานหรือคัพเค้กที่ออกแบบอย่างเก๋ไก๋ แต่งซุ้มสวย ๆ ด้วยดอกไม้สด ประดับประดาแต่ละชั้นเค้กด้วยไอเดียสร้างสรรค์มาวางเป็นจุดเด่นกลางงาน หรือจะจัดให้มีฟองดูช็อกโกแลตขนาดใหญ่ ใส่ลูกเล่นในสีของช็อกโกแลตสำหรับดิปกับขนมปังกรอบ และผลไม้หลากชนิด ที่คุณจัดมาเป็นชิ้นเล็ก ๆ เลียบไม้นำมาตั้งเป็นจุดสนใจไว้ก็ดูดึงดูดใจไม่น้อย

4. สี และ แสง (Light Painting)

          ถ้าคุณมีงบประมาณมากพอสำหรับการตกแต่งงานเลี้ยงไม่ว่าจะเป็นอาหาร ดอกไม้ และของตกแต่งอื่น ๆ ก็คงจะสามารถเนรมิตงานให้ออกมาสวยเก๋ได้ไม่ยาก แต่ถ้าคุณกำหนดงบประมาณสำหรับส่วนนี้ จำกัดไว้เพียงจำนวนหนึ่ง วิธีนี้จะให้งานดูดีมีราคา (แพง) ขึ้นมาได้อย่างไม่น่าเชื่อสามารถทำได้ด้วยการเล่นแสง สี ซึ่งจะสร้างอารมณ์งานให้ออกมาได้ทุกอารมณ์ตามต้องการ ทั้งบรรยากาศที่สนุกสนานด้วยการย้อมสีงานของคุณด้วยแสง สีชมพูสด สีม่วง หรือถ้าอยากได้งานที่ดูโรแมนติกหน่อยก็อาจจะใช้สีขาวแซมฟ้านิด ๆ และชมพูอ่อน ๆ หรืออาศัยแสงจากเทียนที่จัดวางไว้หลาย ๆ จุดของงาน ก็ทำให้งานคุณดูบางเบาโรแมนติกได้ดั่งใจ ข้อคิดสำหรับงานเลี้ยงแบบกลางแจ้ง ที่ช่วงเวลาจัดงานมักเป็นช่วงแดดร่มลมตก เรื่อยไปจนถึงช่วงเวลากลางคืน ซึ่งแสงจะไม่จัดจ้า แขกจะไม่เห็นรายละเอียดในการตกแต่งมากนัก อีกทั้งหากจะต้องนำสปอตไลท์มาช่วยเพิ่มความสว่างเพียงอย่างเดียว แสงของงานจะดูแข็งและร้อนแรง ขอแนะนำให้ใช้เทียนมาประดับช่วย โดยมีที่ครอบเทียนหรือโคมที่ดูเก๋ สามารถกันลมพัดเทียนดับ และกันการล้มของเทียนได้อีกด้วย

5. ของตกแต่งงานเลี้ยงสุดเก๋

          ของตกแต่งงานเลี้ยงที่สามารถสร้างความแปลกแตกต่างให้กับงานของคุณที่หาได้ ง่ายที่สุดคือ เชิงเทียนแก้วทรงต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเชิงเทียนทรงกลม ทรงเหลี่ยม ที่ใส่เทียนสีหวานไว้ด้านในแล้วตกแต่งด้วยดอกไม้เพิ่มอีกนิดก็ดูเก๋อย่าบอก ใคร นอกจากนี้ก็ยังมีโคมไฟกระดาษหลากสีสัน ริบบิ้นสีหวานที่ให้บรรยากาศของความสนุกสนานอาจจะนำมาร้อยกับรูปถ่าย หรือประดับตามโต๊ะเก้าอี้ ก็ดูเก๋ไม่เบา การนำของกระจุกกระจิกเล็ก ๆ น้อย ๆ แบบนั้นมาตกแต่ง หลักการคือต้องมีจำนวนที่มากพอที่จะสามารถตกแต่งได้ทั่วบริเวณที่ต้องการ

          อุปกรณ์ตกแต่งงานเลี้ยงเหล่านี้สามารถเดินหาซื้อได้ตามตลาดนัดสวนจตุจักร หรือย่านแถวสำเพ็ง พาหุรัด ของบางอย่างขายกันยกโหล ราคาจึงไม่สูงมาก ขอเพียงขยันเดินเลือกดูถ้าคุณแต่งงานเป็นสไตล์แฟนซีไนท์ คุณอาจจะหาของจำพวกหน้ากาก ขนนก คริสตัลลูกปัด หรือตุ๊กตานางฟ้าสวย ๆ ได้จากที่เหล่านี้แน่นอน

6. การตกแต่งด้วยดอกไม้


          ดอกไม้มีคุณสมบัติพิเศษที่ช่วยสร้างความมีชีวิตชีวาให้กับงานคู่บ่าวสาวต้อง การให้งานออกมาเป็นแบบไหน สดใส อ่อนหวาน หรือสนุกสนาน หากได้นักจัดดอกไม้มือดีที่เข้าอกเข้าใจคอนเซ็ปต์ของงาน มาออกแบบตกแต่งให้แล้ว จะสามารถเลือกดอกไม้มาตกแต่งให้เข้ากับงานได้อย่างเก๋ไก่ทีเดียว ที่สำคัญคือคอนเซ็ปต์ของดอกไม้ที่คิดไว้ควรเข้ากันได้กับสไตล์ของห้องที่จัดงาน ห้องหรูหราใหญ่โตการจัดดอกไม้กระจายเป็นจุดเล็ก ๆ คงไม่เหมาะเพราะดอกไม้จะหายไปทันที ทำให้เสียเงินโดยเปล่าประโยชน์ ห้องที่ดูสวยมีเอกลักษณ์อย่างไทยควรเลือกตกแต่งในสไตล์เรียบโก้ ใช้ดอกไม้ประเภทกล้วยไม้ ดอกรัก ดอกบัวที่สามารถนำมาจัดให้สวยได้ไม่แพ้ดอกไม้จากต่างประเทศ

          หากคุณยังไม่มีรูปแบบในใจ หลักการจัดดอกไม้ง่าย ๆ ที่ทำให้งานเก๋ ดูดี คือให้เลือกการจัดดอกไม้ให้เป็นทรงเรขาคณิตสามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม วงกลมทั้งหมด ซึ่งจะช่วยให้งานของคุณดูทันสมัยขึ้น เริ่มจากจัดดอกไม้ที่จุดถ่ายภาพเป็นเส้น ๆ ห้อยลงมา สุดปลายเป็นลูกบอลดอกไม้ทรงกลมขนาดเล็กสลับขนาดใหญ่ ที่พื้นมีลูกบอลดอกไม้ขนาดเล็กสลับขนาดใหญ่ เช่นกัน วางไว้ตามมุมต่าง ๆ ของงานเลี้ยง บนโต๊ะอาหารแบบ Sitdown-Dinner หรือจุดวางอาหารลองตกแต่งเป็นแจกันดอกไม้รูปทรงสามเหลี่ยม ที่สำคัญอย่าลืมคิดถึงธรรมชาติของดอกไม้ด้วยว่า แต่ละชนิดควรจัดแบบไหน จะอยู่ทนนานได้แค่ไหน ซึ่งนักจัดดอกไม้จะแนะนำได้ถึงการปรับรูปแบบดอกไม้ตามแบบที่คุณอยากได้ โดยให้เหมาะกับงบประมาณในกระเป๋าของคุณ
 
7. การ์ดแต่งงาน

          การ์ดแต่งงานถือเป็นปราการด่านแรก ที่คู่บ่าวสาวจะบอกกับแขกโดยไม่ต้องเอื้อนเอ่ยวาจาว่างานแต่งงานของคุณจะ เป็นสไตล์ไหน ทางการ เป็นกันเอง หรือสนุกสนาน ถ้าจะให้เก๋ ลองใช้การ์ดแต่งงานที่สามารถของคุณจะเป็นสไตล์ให้แขกของคุณเมื่อได้รับ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การ์ดแต่งงานสมัยใหม่ไม่จำเป็นต้องเป็นการ์ดกระดาษทรงสี่เหลี่ยมแบบการ์ด แผ่นเดียวหรือแบบพับอีกต่อไป คุณจึงสามารถใส่ไอเดียสร้างสรรค์เข้าไปได้อย่างเต็มที่ ถ้างานของคุณจัดที่ริมทะเล คุณอาจจะเลือกการนำลุกเล่นของ "Message in the Bottle" มาใช้ ข้างในขวดจะบรรจุการ์ดเชิญเขียนด้วยลายมือบนกระดาษสีน้ำตาลอ่อนมีทรายบรรจุ อยู่ที่กันขวดก็ดูเก๋ไม่เบา

          ถ้างานของคุณจัดใน Theme เจ้าชายเจ้าหญิงอาจจัดทำการ์ดของคุณเป็นรูปแบบของสารเรียนเชิญ พิมพ์ตัวหนังสือแบบอ่อนข้อยแล้วม้วนใส่กระบอกกลม ๆ หรือทำการ์ดที่มีของที่ระลึกเล็ก ๆ ส่งไปพร้อมกับการ์ดอย่างตัวหนีบทำจากลวดดัด หนีบการ์ดแต่งงานแผ่นเล็ก ๆ ของคุณมาด้วย หรือเป็นรูปแบบการ์ดที่สามารถสร้างความตื่นเต้นให้กับแขกของคุณอย่างการแนบ สลากหมายเลขพิเศษ เพื่อให้แขกได้ใช้เป็นหมายเลขชิงรางวัลสุดเก๋ที่คุณเตรียมไว้ ไอเดียการ์ดมีมากมายหลายแบบ อยู่ที่คุณว่าจะเลือกแบบไหนมาใช้ แต่อย่าลืมคำนึงถึงแขกผู้ใหญ่ที่มาร่วมงาน ควรจัดพิมพ์การ์ดแบบเรียบร้อยไว้สำหรับเรียนเชิญท่านเหล่านั้นด้วย

8. ของชำร่วย

          ของชำร่วยเป็นเสมือนตัวแทนของคำกล่าวขอบคุณ ที่บ่าวสาวจะมอบให้กับแขกทุกคนที่มาร่วมงาน ไอเดียเก๋ ๆ เข้ากับ Theme งานจะทำให้ของชำร่วยชิ้นพิเศษครั้งนี้น่าสนใจยิ่งขึ้น ลองดูรูปแบบการ์ดที่คุณเลือกเป็นหลัก จะช่วยให้การเลือกของชำร่วยทำได้ง่ายขึ้น ถ้านึกไม่ออกลองหยิบนิตยสารเพื่อการแต่งงานขึ้นมาเปิดดู หากเป็นของชำร่วยที่ต้องสั่งทำขึ้นใหม่ เพื่อให้ได้รูปแบบที่คุณชื่นชอบจริง ๆ คุณต้องยอมรับงบประมาณที่ค่อนข้างสูง ทางเลือกอาจใช้ของแบบที่มีขายอยู่ตามร้านจำหน่ายของชำร่วย ที่มีแบบให้เลือกมากมาย แล้วปรับด้านหีบห่อบรรจุภัณฑ์ให้ดูสวยงามเข้ากับ Theme อย่างถ้างานของคุณจัดเป็นโทนสีขาว-เขียว อาจจะเลือกถุงผ้าสีขาว แล้วผูกโบหรือสกรีนตัวหนังสือสีเขียวเพิ่มเติมก็ดูเก๋ไก่ไม่เบา หรือการจัดงานแต่งงานในสวน อาจใช้ต้นไม้รูปหัวใจ แล้วผูกโบน่ารัก ๆ หรือจะนำชาสมุนไพรของร้านภูฟ้า โครงการหลวงมาบรรจุถุงบาง ๆ โดยเลือกสีที่เข้ากับสีของ Theme งานเลี้ยง ทำเป็นของชำร่วย ก็ได้อีกไอเดียที่ดูดีมีรสนิยม หรือถ้าคุณจัดงานริมทะเล อาจให้กางเกงชาวเลสีฟ้าน้ำทะเล ใส่กล่องพลาสติกใสเป็นระลึกก็ได้

          แต่ถ้าคุณมีเวลามากพออาจลงมือประดิษฐ์ของชำร่วยขึ้นเอง โดยเลือกรูปแบบที่นำเสนอไอเดียงานประดิษฐ์สวย ๆ ที่ไม่ซับซ้อน และใช้เวลาทำไม่มากนัก ก็จะได้ของชำร่วยที่สุดเก๋ดูดีไม่แพ้ใครเช่นกัน แถมยังประหยัดค่าของชำร่วยไปได้มาก เพราะของชำร่วยที่สวยงามเก๋ไก๋ ไม่จำเป็นต้องแพงเสมอไป เช่นถ้าคุณเป็นเจ้าสาวที่มีฝีมือการทำขนม ก็สามารถทำขนมเล็ก ๆ น้อย ๆ ใส่โหลผูกโบแจก พร้อมพิมพ์สูตรขนมแจกให้แขกไปทำเองที่บ้านด้วย นอกจากนี้คุณอาจจะประดิษฐ์พวงกุญแจน่ารัก ๆ โดยกะเกณฑ์เพื่อนพ้องมาช่วยกันทำอุปกรณ์ต่าง ๆ ในการทำสามารถหาได้ไม่ยากตามสวนจตุจักร หรือแถวถนนสำเพ็ง พาหุรัตในราคาไม่แพง แต่ที่สำคัญอย่าลืมเลือกสี และแบบให้เข้ากับคอนเซ็ปท์งานของคุณ

9. การกำหนดโทนสีและสไตล์เสื้อผ้า

          เป็นการสร้างบรรยากาศของงานให้เก๋ไก่ได้อีกทางหนึ่ง ถ้าเป็นงานในห้องจัดเลี้ยง ก็อาจจะใช้วิธีกำหนดสีของเสื้อผ้าตามที่เราต้องการไปเลย แต่จะเป็นสีไหนนั้น ต้องระบุลงในการ์ดเชิญให้ชัดเจน และต้องมั่นใจว่า แขกที่คุณเชิญยินดีจะร่วมสนุกกับคุณจริง ๆ แต่ถ้าไม่แน่ใจลองเปลี่ยนมาแต่งเฉพาะคู่บ่าวสาวและพนักงานบริการก็ได้ ถ้างานนั้นมีคอนเซ็ปท์เป็นงานแบบแฟนตาซี บ่าวสาวอาจจะแต่งชุดเจ้าชายเจ้าหญิงเต็มที่ ส่วนพนักงานบริการสวมหน้ากากขนนกปิดหน้านิด ๆ พอน่ารัก หรือถ้าคุณจัดงานปาร์ตี้ส่วนตัวริมทะเล อาจให้พนักงานบริการสวมเสื้อผ้าป่านสีขาวง่าย ๆ สบาย ๆ แล้วคล้องเพียงพวงมาลัยดอกลั่นทม นุ่งกางเกงชาวเลเท่านั้นก็แสนจะเก๋ไก๋ ที่กำลังเป็นที่นิยมมากคือ กำหนดโทนสีชุดราตรีให้กับเพื่อนเจ้าสาว ซึ่งสร้างสีสันให้กับงานเลี้ยงได้เป็นอย่างดี แต่ควรจะมีเพื่อนเจ้าสาวอย่างน้อยถึง 6 คน เมื่อยืนรวมกันเป็นกลุ่มหรือเดินประกบเจ้าสาวเจ้าบ่าว ทำให้คู่บ่าวสาวโดดเด่นขึ้น

10. เสียงความสุข เติมความบันเทิงให้งานวิวาห์

          สำหรับความบันเทิงในงานเลี้ยง ที่จะสร้างความประทับใจให้กับงาน คือจัดนักดนตรีมาบรรเลงในงานเลี้ยงของคุณ คงไม่ต้องถึงกับจัดโชว์แบบหรูหราอลังการ เอาแต่วงดนตรีคลาสสิก ที่เลือกใช้เครื่องดนตรีเก๋ ๆ อย่าง ฮาร์ฟ เซลโล และฟลุ้ท ไว้มุมหนึ่งของงานก็แสนจะหรูหรา มีระดับ หรือถ้าเป็นการจัดงานแบบกลางแจ้งอย่างริมทะเล หรือในสวน วงดนตรีของงานอาจจะเป็นดนตรีสไตล์เร็กเก้ ใช้เครื่องดนตรีสี่ชิ้นบรรเลงเพลงสด ๆ หรือดนตรีแจ๊สมาเล่นคลอเคล้าสายลมก็ดูโรแมนติกไม่น้อย ไม่เพียงเท่านั้น การจัดงานกลางแจ้งสามารถจัดให้มีการจุดดอกไม้ไฟในช่วงเวลาสำคัญ อย่างช่วงของการดื่มอวยพร นอกจากนี้คุณอาจจะคิดให้ซับซ้อนขึ้นอีกนิด โดยการจัดให้มีการเล่นเกมส์บนเวที ซึ่งอาจเป็นการจับฉลากจากหมายเลขที่คุณแจกหน้างาน หรือตอบคำถามจากการชมพรีเซ็นเทชั่นของบ่าวสาว เพียงเท่านี้แขกของคุณก็จะได้ทั้งความสนุก และความทรงจำที่ไม่รู้ลืมกลับบ้าน

          บ่าวสาวที่กำลังจะมีข่าวดี แล้วยังไม่รู้ว่าจะจัดงานออกมาสไตล์ไหนให้ดูเก๋ไก๋ ลองค่อย ๆ จดบันทึกถึงสิ่งที่คุณต้องการไปทีละจุด แล้วภาพต่าง ๆ จะค่อย ๆ ชัดเจนขึ้นจนสรุปลงตัวเป็นไอเดียสุดเก๋เพื่องานสำคัญของคุณได้อย่างแน่นอน


ที่มา:I Do magazine