Wednesday, December 14, 2011

เค้กแต่งงาน


เค้กแต่งงาน ถือเป็นขนมมงคลที่มีความสำคัญในพิธีแต่งงานมาตั้งแต่อดีตกาล โดยมีความเป็นมาจากในสมัยกรีก-โรมัน เมื่อ 5,000  ปีมาแล้ว ซึ่งสมัยนั้นเมื่อมี พิธีแต่งงาน เจ้าบ่าวเจ้าสาวจะต้องนำผลไม้และขนมปังมาเป็นเครื่องบรรณาการ บวงสรวงเทพเจ้า เพื่อขอพรให้ชีวิตของทั้งคู่ครองรักกันอย่างมีความสุข ผู้ที่เป็นแขกรับเชิญต่างก็พร้อมใจกันพกพาขนมปัง ของตนเองมาร่วมในพิธี โดยนำมาวางเรียงกันเป็นกองๆ  แล้วให้คู่บ่าวสาวจุมพิตกัน เหนือกองขนมปังดังกล่าว เพื่อเป็นการแสดงออกถึงความรักที่ทั้งสองมีต่อกัน พร้อมประกาศว่านับตั้งแต่วินาทีนี้เป็นต้นไปฉันและเธอจะรักและใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันตลอดไป  ต่อมารูปแบบของขนมปังก็เปลี่ยนไป เมื่อพ่อครัวชาวฝรั่งเศสคนหนึ่งได้นำน้ำตาลและครีมที่มีอยู่ในครัว มาตกแต่งบนกองขนมปังที่แสนจะธรรมดานั้นให้สวยงามยิ่งขึ้น และตั้งชื่อให้ใหม่ว่า "ขนมเค้ก"



นอกจากเค้กแต่งงานจะมีความหมาย ถึงความรักที่คู่บ่าวสาวมีให้แก่กันแล้ว ยังถือเป็นหัวใจสำคัญของการแต่งงานเลยทีเดียว ทั้งนี้ เพราะชาวยุโรปเชื่อว่าเค้กแต่งงานชิ้น แรกที่คู่บ่าวสาวตัด และนำมาป้อนให้แก่กันและกันนั้น คืออาหารมื้อแรกที่ทั้งคู่ได้แบ่งปันให้แก่กันในฐานะคู่ชีวิต โดยเฉพาะ ถ้าเค้กดังกล่าวถูกทำขึ้นด้วยฝีมือของแม่เจ้าบ่าว หรือแม่เจ้าสาวความหมายและความศักดิ์สิทธิ์ของเค้กแต่งงานก็จะยิ่งทวีค่าเพิ่มขึ้นอีกมากทีเดียว


ในปัจจุบันเค้กแต่งงานเข้ามามีบทบาทในการสร้างสีสันในกับงานแต่งงาน โดยคู่บ่าวสาว จะเน้นเลือกเค้กแต่งงานให้เข้ากับสีสันของธีมงานแต่งงาน ที่มีความโดดเด่นบ่งบอกถึงรสนิยมขงคู่บาวสาวได้เป็นอย่างดี





และ อีกทางเลือกของคู่บ่าวสาวที่ชื่นชอบความแปลกใหม่ไม่ซ้ำแบบใคร  "คัพเค้กงานแต่งงาน" สีสวยหวาน สดใส น่ารับประทาน มีรูปแบบให้เลือกมากมาย เป็นทางเลือกที่กำลังมาแรงในช่วงนี้ค่ะ