Tuesday, April 24, 2012

ทริคดี ๆ สำหรับเจ้าบ่าว



งานแต่งงานเป็นวันพิเศษของว่าที่เจ้าบาว-เจ้าสาว ในขณะที่เจ้าสาวต้องเตรียมชุด เครื่องประดับ แต่งหน้าทำผม เจ้าบ่าวเองก็มีรายละเอียดปลีกย่อย ที่ต้องคำนึงถึง และใช้เวลาเลือกสรรอย่างพิถีพิถันไม่แพ้ชุดเจ้าสาวเลยทีเดียว มาดูกันค่ะ


Suit
สูทแบ่งออกได้เป็น 3 แบบ คือ
          1. สูทกระดุมสองเม็ดแถวเดียว คอเสื้อของสูทยาวลงมาเป็นรูปตัววี เผยให้เห็นเสื้อเชิ้ตด้านในมากกว่าสูทแบบอื่น เหมาะสำหรับเจ้าบ่าวร่างเล็กและมีส่วนสูงกะทัดรัด เพราะทำให้รูปร่างดูสูงขึ้น 
          2. สูทกระดุมสามเม็ดแถวเดียว ทำให้ดูมีช่วงตัวที่ยาวขึ้นเหมาะสำหรับเจ้าบ่าวที่มีรูปร่างสันทัด โดยมากแล้วมักออกแบบมาให้กลัดเฉพาะสองเม็ดบน แต่ถ้าเจ้าบ่าวรูปร่างสมาร์ทสูงใหญ่ไหล่กว้าง เลือกสูทแบบกระดุมสองเม็ดหรือสามเม็ดก็ดูดีได้ไม่ยาก
          3. สูทกระดุมสองแถว นึกถึงสูทของสุภาพบุรุษชาวอังกฤษนิยมซึ่งมีกระดุมทั้งหมดหกเม็ด แต่มักติดจริงเพียงสองเม็ด ตัวสูทแหวกด้านข้าง กระเป๋าล่างซ้ายขวามีฝาปิดและมีกระเป๋าเจาะที่หน้าอกหนึ่งที่ เหมาะกับเจ้าบ่าวที่รูปร่างผอม หากเจ้าบ่าวของคุณค่อนข้างเจ้าเนื้อ แต่ปักใจเลือกสูทแบบนี้ไปแล้ว ควรเลือกแพทเทิร์นสวยๆและตัดเย็บประณีต จะช่วยให้รูปร่างดูสง่าขึ้นได้


Shirt
แบ่งประเภทเสื้อเชิ้ตตามลักษณะของคอปกได้ดังนี้ 
          1. เสื้อเชิ้ตคอปกแหลม เหมาะกับคนที่มีรูปหน้าค่อนข้างกว้าง เพราะคอปกแบบนี้ ปลายจะยาวเรียวกว่าแบบอื่น ช่วยนำสายตาและทำให้รูปหน้าดูยาวขึ้น          2.เสื้อเชิ้ตคอปกกว้าง เป็นแบบของยุโรปที่ได้รับความนิยมที่สุด เหมาะกับเจ้าบ่าวที่รูปหน้ายาว เพราะจะทำให้ใบหน้าดูกว้างขึ้น
          3. เสื้อเชิ้ตปกติดกระดุม ปกเสื้อแบบนี้จะดูดีเมื่อใส่กับเสื้อนอกแบบสปอร์ต ใส่คู่กับเน็คไทและเบลเซอร์แบบลำลอง แต่ไม่ควรใช้กับสูทหรือในวาระที่เป็นพิธีรีตอง ถ้าจะใส่สำหรับงานแต่งงานก็ควรเป็นธีมงานสบายๆ ไม่เป็นทางการมากนัก


Necktie
เนคไทที่มีให้เลือกหลากหลายรูปแบบ ทั้งขนาด ชนิดของผ้า และโทนสี จึงต้องจับคู่กันให้ดีระหว่างเสื้อเชิ้ต และสูทให้เข้ากัน
          เน็คไท แบ่งออกเป็น 3 ขนาด คือ ขนาดเล็ก ขนาดกลางและขนาดใหญ่ แต่ที่นิยมที่สุดคือขนาดกลาง ส่วนเนื้อผ้า สำหรับงานกลางคืนควรเลือกเน็คไทผ้าไหมที่มีความมันวาว แต่ถ้าเป็นงานกลางวันควรเลือกแบบเนื้อผ้าด้านๆ สำหรับสี ควรคำนึงถึงสีของเสื้อเชิ้ตและกาละเทศะเป็นสำคัญ ระวังอย่าให้สีเสื้อและสีเน็คไทตีกัน ถ้าเสื้อสีและสีเน็คไทอ่อนเหมือนกันยังดูแล้วไม่ขัดตา แต่ไม่ควรใช้สีสดๆทั้งคู่ เพราะนอกจากจะบดบังความเด่นกันเองแล้ว ยังดูไม่สวยงามเลยด้วย

Trousers
ลักษณะของกางเกงโดยทั่วไปแบ่งออกเป็น 2 แบบ 
          1. กางเกงแบบมีจีบ เหมาะสำหรับเจ้าบ่าวที่ค่อนข้างเจ้าเนื้อและต้นขาใหญ่ จีบของกางเกงจะช่วยอำพรางและทำให้มีพื้นที่ของเนื้อผ้าช่วงหน้าขามากขึ้น ทำให้ใส่สบาย ไม่อึดอัด
          2. กางเกงแบบไม่มีจีบ เป็นที่นิยมมากในปัจจุบัน เพราะดูทันสมัยและโก้หรู เหมาะสำหรับเจ้าบ่าวที่มีรูปร่างดี ต้นขาไม่ใหญ่ กางเกงแบบนี้ช่วยให้รูปร่างดูสูงเพรียวขึ้นด้วย
          *โดยปกติแล้วเสื้อสูทกับกางเกง จะขายยกชุด ไม่มีการแบ่งขายหรือสลับขนาดกางเกงกับสูทถ้าคุณไหล่เล็กก็ให้เลือกสูทไซ ส์เล็ก ถ้าคุณไหล่กว้างก็ให้เลือกสูทไซส์ใหญ่ และหากกางเกงมีขนาดไม่พอดีกับรูปร่าง ควรส่งให้ช่างแก้เพื่อเก็บเข้าหรือขยายออก โดยสังเกตจากตะเข็บด้านหลังของขอบเอวกางเกงที่เผื่อไว้ให้แก้ออกได้อีก ส่วนความยาวของขากางเกง ให้นำรองเท้าที่จะใส่ไปลองด้วยจะได้พอดี ไม่สั้นและไม่ยาวเกินไป ลักษณะของกางเกงที่ดี ชายขาด้านหน้าจะสั้นกว่าด้านหลังประมาณครึ่งนิ้ว เพื่อเวลาใส่ชายกางเกงจะไม่กรอมหัวรองเท้า


Shoes
รองเท้ายอดนิยมสำหรับเจ้าบ่าวคือ รองเท้าออกซ์ฟอร์ด ควรเลือกใช้ 2 แบบต่อไปนี้ เพื่อความสุภาพและสง่างาม 

          1. รองเท้าออกซ์ฟอร์ดผิวมันแบบเรียบ เป็นแบบธรรมดา หนังเกลี้ยง มีรูร้อยเชือกสามถึงหกคู่ที่ด้านหน้า เป็นแบบที่นิยมมากที่สุด จุดที่ต้องเลือกสรรให้ดีคือหัวรองเท้า ซึ่งมีให้เลือกทั้งแบบหัวแคบและแบบหัวกลม ตามความสบายเท้าของผู้สวมใส่
          2.รองเท้าออกซ์ฟอร์ดแบบมีตะเข็บที่ปลายเท้า ต่างกับแบบเรียบตรงที่มีตะเข็บขวางตรงส่วนหัวรองเท้า หัวแคบ และหนังเป็นเงาวาวเช่นเดียวกับแบบเรียบ


Tuxedo
สำหรับงานเลี้ยงดินเนอร์ เจ้าบ่าวควรเลือกชุดทักซีโด ซึ่งมีแบบพื้นฐานอยู่ 3 แบบ คือ 
          1.ทักซีโดแบบปกไม่มีหยัก เป็นปกยาวโค้งลงมาจากคอโดยไม่มีหยักแหลม
          2.ทักซีโดแบบปกมีหยัก ลักษณะปกเหมือนเสื้อสูทธรรมดา
          3.ทักซีโดแบบปกแหลม เป็นแบบที่มีปกกว้างกว่าแบบอื่นมากมีให้เลือกทั้งแบบกระดุมแถวเดียวและสองแถว
          *ปกเสื้อต้องเป็นผ้าแพรซาติน หรือผ้าไหมชนิดเนื้อหยาบ ส่วนโบหูกระต่าย ต้องทำจากผ้าประเภทเดียวกัน หูกระต่ายคือสิ่งที่สำคัญพอๆ กับการเลือกเน็คไท สูททักซีโดที่นิยมใช้กันมี 2 แบบ คือ แบบปลายแหลมและแบบปลายมน การผูกหูกระต่ายแบบผีเสื้อเป็นแบบที่ได้รับความนิยมมากที่สุด แต่ถ้าคุณผูกเองไม่เป็นก็มีแบบสำเร็จรูปให้เลือกและสวยงามไม่แพ้กัน


เทคนิคในการเลือกชุดเจ้าบ่าวให้เข้ากับรูปร่าง


เจ้าบ่าวตัวเล็ก ควรมองหาเสื้อนอกกระดุมแถวเดียวปกกว้าง ที่ติดกระดุมให้ต่ำหน่อย เพื่อช่วงตัวจะได้ดูยาวขึ้น หรือไม่ก็เป็นทักซีโด้กระดุมสองแถว และเลือกกางเกงตีเกล็ดซ้อนก็ดี สำหรับรูปร่างผอมบางและขากางเกงควรจะยาวคลุมครึ่งหนึ่งของรองเท้าพอดี
เจ้าบ่าวเตี้ยล่ำ ควรมองหาทักซีโด้ที่มีปกเสื้อเล็กหน่อย กระดุมเม็ดแรกของเสื้อที่มีช่วงไหล่ธรรมดา ไม่กว้างแบบยูโรเปี้ยนสไตล์ กางเกงตีเกล็ดซ้อนไปจนถึงกระเป๋ากางเกงจะช่วยให้ขาดูยาวขึ้น แต่ต้องแน่ใจว่าอย่าให้เกล็ดแตกตรงปลายขา ไม่อย่างนั้นขากางเกงจะบานเกินไป
เจ้าบ่าวสูงใหญ่ การเลือกซื้อเสื้อสูท เจ้าบ่าวควรยืนตรงโดยทิ้งแขนแนบลำตัวแบบสบายๆ ด้วยท่านี้ปลายนิ้วของเขาจะต้องตรงกับชายเสื้อเสื้อนอกพอดี และปลายแขนเสื้อเชิ้ตตัวในก็ควรจะยาวแลบออกนอกแขนเสื้อสูทประมาณครึ่งนิ้ว
เจ้าบ่าวที่มีลำคอหนาและใบหน้าใหญ่ ควรหลีกเลี่ยงเนคไทเส้นบางและเสื้อเชิ้ตปีกตั้ง ตรงกันข้ามเขาอาจจะเลือกเสื้อเชิ้ตคอธรรมดา กับหูกระต่ายอันใหญ่ หรือไม่ก็ผูกเน็คไท ส่วนกางเกงก็ต้องเลือกเขากว้างหน่อย เพื่อให้เหมาะกับช่วงขานักกีฬาของเขา
เจ้าบ่าวหุ่นนายแบบ  เจ้าบ่าวหุ่นนายแบบดูดีกับสูททุกชนิด ไม่ว่าจะเป็นเสื้อนอกกระดุมสองแถว ทรงสอบไหล่กว้างเล็กน้อย หรือเสื้อสูทกระดุมสาม สี่ หรือกระทั่งห้าเม็ดก็ดูดี และเสื้อสูทที่ตัดให้ช่วงไหล่สูงจะดูดีมาก ๆ 


        ** เห็นไหมค่ะว่า เจ้าบ่าวก็มีรายละเอียดต่าง ๆ ไม่น้อยไปกว่าเจ้าสาวเลยทีเดียว ว่าที่เจ้าบ่าวต้องหาข้อมูลกันแล้วนะคะ **
 




















Groomsman Gifts at The Knot Wedding Shop